1. Khoảng vài năm trở lại đây tôi bị thích cái trò hát bè…

… và đương nhiên là kéo theo chuyện thích bè hơn thích hát. Dành cho bạn nào chưa từng hình dung về khái niệm hát bè, nó giống như việc bạn hát cùng một người khác nhưng với một lớp giai điệu khác không đồng nhất với giai điệu chính nhưng lại rất hòa hợp. Mục đích? tạo cho người nghe một cảm giác đan xen hài hòa của những lên xuống của giai điệu, tạo ra bề dầy và chiều sâu cho tác phẩm bạn nghe. Người ta gọi nó là “harmony singing” cũng vì lẽ đó.

Bè quãng 8 thì không có gì đáng bàn, riêng các thể loại bè quãng 3 và 5 đòi hỏi một tí nâng cấp trong “trò chơi âm nhạc” mà chúng ta đang chơi.

sera

Bè cho một người đang hát là một trò luyện não và luyện cảm âm tốt, nó đòi hỏi chúng ta phải nhanh nhạy xử lý để ra một dòng giai điệu vừa khác mà lại vừa phù hợp với cái đang có sẵn, không gì ngoài mục đích làm cái chính trở nên hay hơn. Trong quá trình đó, thêm một yếu tố khác tăng độ khó chính là việc tránh bị xao nhãng và phân tâm bởi luồng giai điệu gốc, hát bè có thể bị cuốn vào giai điệu gốc hoặc đi xa ra và nghe chả ra gì chỉ vì người hát bè không kiểm soát được giai điệu mình đang tạo ra.

Hát bè trong những cuộc vui, dần trở thành thói quen của tôi và tôi hay ví nó với câu chuyện kẽ những đường line đi cặp kè với một hình ảnh chính. Người đi theo có một nhiệm vụ quan trọng đó là bám sát vào thứ vừa được kẽ ra để tạo ra một tác phẩm trông có chủ đích hơn, có độ sâu hơn, nhưng cũng không được quá sức nổi bật và tách rời khỏi đường vẽ chính.

2. Và tôi bắt đầu vẽ những đường bỗ trợ cho một thiết kế của mình…

Não người có xu hướng rất thú vị, khi bạn kẽ một đường line và đặt nó ngẫu nhiên một mình, não sẽ có cảm giác là đây không phải là điều đáng để tâm, đáng để đánh giá. Tuy nhiên nếu có sự xuất hiện của nhiều hơn một đường và chúng nó có những phối hợp rõ ràng, người ta sẽ bắt đầu cảm giác rằng đây là một thứ gì đó được sắp đặt và có chủ ý, cách thức đánh giá của họ sẽ khác hơn với cái tập hợp những đường line đó. Chuyện này đúng với rất nhiều tình huống khác tương tự.

Một người nhảy những động tác nhanh và trông vô nghĩa, sẽ ít nhiều dễ bị bỏ qua, nhưng một nhóm cùng thực hiện một combo thao tác, giống hoặc hòa vào nhau. Người xem cảm giác ngay ra yếu tố của sự chuẩn bị, sự đồng bộ và có chủ đích, những điều này nâng cáo giá trị của chuỗi động tác đang diễn ra, rất nhanh.

jimmy fallon dance GIF by The Tonight Show Starring Jimmy Fallon
Như này chẳng hạn… che một người lại và bạn sẽ thấy sự vô nghĩa

Ứng dụng mẹo này vào sáng tạo, vào thiết kế, vào âm nhạc và cả dịch vụ khách hàng ta sẽ làm được kha khá thứ hay. Bên cạnh một chuỗi giai điệu có nhiều hơn hai dòng hòa âm, một nhóm động tác đồng bộ hay những đường line chan hòa vào nhau, thứ được truyền đi là một thông điệp rằng, chúng tôi đang làm mọi thứ có chủ đích và chuẩn bị, và chỉ bằng một mẹo nhỏ đó vị thế của các tác phẩm sẽ được nâng lên một vị thế khác.

Tất nhiên, chất lượng của cách bè, nét vẽ của những đường line hay cách chúng ta làm những công việc chăm sóc khách hàng sẽ là thứ bị soi kỹ, chứ không phải cái sự đồng bộ. Nhưng ở bước tiếp xúc đầu tiên, sự đồng bộ và hòa trộn nhiều chi tiết kia sẽ tạo ra cái ấn tượng đầu tiên. Nên hãy xem nó như một mẹo vặt để nhảy cóc qua quá trình chọn lựa khi người xem có quá nhiều thứ khác xung quanh. Vậy nên quá trình này sản sinh ra những người hỗ trợ và chuẩn bị, họ là…

3. những người đi hỗ trợ.

Dancer GIF

Để có hòa thanh ra trò, cần người lui lại hát bè, để có những động tác đồng bộ, phải có người học cách làm theo… Những người làm công việc tạo ra một lớp nền để tôn vinh cái chính và tạo thành một tổng hòa có đẳng cấp cao hơn.

Công sức họ bỏ ra đôi khi sẽ còn nhiều hơn cả người đảm nhận vai trò trọng điểm, vai trò nhân vật đứng chính phía trước. Yêu cầu đối với họ trong những lúc thực hiện chuỗi “hát bè” đôi khi khó khăn hơn người khởi đầu, vì người kia vung ra cái chuẩn còn họ phải tìm cách làm đúng theo, quy chuẩn của họ mờ ảo và nhiều phương án hơn, hoặc họ có nhiều điều phải dự doán hơn …. nói chung là một thứ công việc khó nhằn, sai lầm dễ nhìn ra, còn kết quả thì khó trông thấy. Cái hay nhất có lẽ là vai trò của người hỗ trợ sẽ được người có tầm nhìn xem trọng, bởi cái giá trị thầm lặng nhưng lại nâng tầm vóc của một sản phẩm của chung.

Bạn có nhận ra những “Người đang hát bè” trong công việc hay cuộc đời mình? Hãy dừng lại một tí và cảm nhận cái hay của họ trong việc tạo ra giá trị vượt bậc cho những thứ họ đang làm nhé.

Lưu Trọng Nhân
Creative thinker. Entrepreneur

Xin chào, mình là Lưu Trọng Nhân, và website này được tạo ra để mình trưng bày những thứ hay ho đã làm được cũng như chia sẻ một cách vụn vặt về chuyên môn, những góc nhìn, những lý thuyết ... cũng như những thứ đang diễn ra xung quanh mình.

Bất cứ lời đề nghị hợp tác hay rủ rê cafe bàn chuyện "cùng làm cái gì đó đi" đều rất tuyệt vời đối với mình nên các bạn đừng ngại để lại thông tin hoặc connect qua các kênh social network nhé.

Cảm ơn đã ghé chơi :D.

Xin chào, mình là Lưu Trọng Nhân, và website này được tạo ra để mình trưng bày những thứ hay ho đã làm được cũng như chia sẻ một cách vụn vặt về chuyên môn, những góc nhìn, những lý thuyết ... cũng như những thứ đang diễn ra xung quanh mình.

Bất cứ lời đề nghị hợp tác hay rủ rê cafe bàn chuyện "cùng làm cái gì đó đi" đều rất tuyệt vời đối với mình nên các bạn đừng ngại để lại thông tin hoặc connect qua các kênh social network nhé.

Cảm ơn đã ghé chơi :D.