Góc nhìn từ bên trong khóa học Figma

Vậy sau hơn hai năm mở lớp Figma và triển khai giảng dạy một cách chuyên nghiệp, mình và TELOS đã tạo ra một cột mốc thật đáng vui: mở được khóa thứ 30 cho lớp học này. Nhớ ngày nào còn đang trăn trở làm sao kiếm đủ học viên, làm sao có một chiếc phòng học chất lượng ,… giờ đây mọi thứ đã đi vào quy trình, đã đi vào sự quen thuộc và việc đứng lớp chia sẻ kiến thức về Figma đã trở thành một điều hết sức dễ chịu mà mình làm định kì vào mỗi thứ hai và thứ sáu, số học viên chính thức của các khóa online offline cộng lại cũng đã hơn 1000 người. Tự nhiên lại hứng chí viết thêm một bài khoe khoang và chiêm nghiệm lại về cái hành trình này.

Sự phát triển của riêng khóa Figma

Quay lại lần cuối mình viết về khóa học này, đó là tháng 7/2021. Khi đó sau tầm 8-9 tháng mở khóa, chúng mình đã mở được khóa thứ 10. Chất lượng đầu ra được thể hiện tốt, người học cho nhiều phản hồi tích cực rằng khóa học đem lại kiến thức vượt mức mong đợi của các bạn và sự tự tin về những gì mình chia sẻ tăng cao.

Tất cả tạo được một cái đà rất thuận lợi để bản thân mình và đội ngũ TELOS quyết định đi xa và dành thêm nhiều tâm sức cho khóa học hơn nữa. Thế là cho dù không có quá nhiều thay đổi về cấu trúc khóa học hay giáo trình, nhưng sự update của nội dung khóa học diễn ra theo thời gian thực. Và luôn tạo cho người học, dù đang hay đã học, những giá trị rất chất lượng.

Điểm đầu tiên đó là về chuyên môn đào tạo, khóa dạy tiếp theo giảng viên lại giảng còn hay hơn khóa trước (vì chia sẻ kiến thức cũng là cả một quá trình học hỏi mà) và vậy nên khi mình đã giảng đến khóa thứ 30 thì mọi thứ nó đã thông suốt và hệ thống hóa hơn rất nhiều.

Điểm tiếp theo là chúng mình không bao giờ để kiến thức về phần mềm nó trở nên lỗi thời, mỗi cập nhật và nâng cấp của chính Figma lại được bưng ngay vào bài giảng và học viên cũ cũng sẽ ngay lập tức được hỗ trợ update lượng kiến thức đó.

Điểm nữa là việc học theo định hướng tư duy giúp học viên sẵn sàng cho những thay đổi chứ không phải chỉ học vẹt cách dùng công cụ và bị động trước những thay đổi, và nếu học viên cần sự hỗ trợ thì việc hỗ trợ cũng sẽ rất nhẹ nhàng vì mọi người nếu nghiêm túc học hỏi đều sẽ hiểu về cơ chế vận hành của công cụ.

… và cơ hội cho những thử nghiệm mở rộng kiến thức

Nhận định của người học ở thời điểm đó là dù tên là “Khóa học Figma” nhưng những gì khóa học đem lại còn nhiều hơn những khóa mang tên “thiết kế UI/UX” trên thị trường. Điều này đến từ việc kiến thức lồng ghép vào cách sử dụng công cụ khiến nó không còn đơn thuần là sử dụng công cụ nữa.

Thế là vào đầu 2022 này tụi mình đã quyết định mở rộng chuỗi khóa học. Không chỉ dừng lại ở việc xoay xung quanh mỗi phần mềm Figma, xoay xung quanh việc xem Figma như “tâm điểm kiến thức” nữa.

Mình truy tìm và “săn lùng” được hai bạn giảng viên. Một người sẽ là chuyên gia về thiết kế giao diện, xây dựng giáo trình bổ sung vào khối lượng kiến thức chuyên biệt tư duy UI và làm giàu thêm cho nhánh kiến thức về thiết kế, thẩm mỹ và những quy luật về giao diện. Người còn lại sẽ là một người tham gia sâu và tìm hiểu đậm về nghiên cứu và thiết kế người dùng, và giáo trình về UX được ra đời, tạo ra một trải nghiệm kiến thức rất giá trị.

Và thế là nguyên một năm 2022 này tụi mình tạo ra được một tổ hợp rất tuyệt vời về nhóm kiến thức UX/UI. Các bạn học viên tham gia lớp sẽ được đề xuất học trọn gói theo lộ trình.

Các giá trị khi mở rộng các giáo trình

Khi mở lớp Figma, mình nghĩ về việc cung cấp một nhóm kiến thức ngắn hạn, theo chủ đề cụ thể (ở đây là công cụ Figma và cách dùng nó theo hướng tối ưu). Giờ thì tụi mình bắt đầu tư duy theo hướng đào tạo và cung cấp giải pháp hoàn thiện về mặt kỹ năng nghề nghiệp. Chúng mình muốn một học viên đến và học, nếu họ đi theo đúng lộ trình thì họ sẽ bước ra với một hành trang kiến thức rõ rệt, vững chãi về lĩnh vực mà họ sắp bước chân vào: UI/UX Design.

Hình thành lộ trình khóa học
Các khóa học được xây xếp để kết nối thành một lộ trình

Khóa Figma đóng vai trò như một khóa nền tảng về định hướng tư duy ở thời điểm khởi đầu trong lĩnh vực thiết giao diện. Khóa UX mang đến cho bạn một góc nhìn rõ rệt về quá trình khảo sát và các hoạt động tìm hiểu về người dùng, cách thức để tối ưu trải nghiệm và giải quyết mọi thứ một cách khoa học. Khóa UI hệ thống hóa lại những quy chuẩn về thẩm mỹ, các thành phần trong một thiết kế giao diện và cách điều hòa giữa mỹ thuật và tính tiện dụng trong thiết kế.

Bộ ba khóa học này tạo lập ra một nền tảng vững vàng về thiết kế giao diện cũng như cho người học một góc nhìn tổng quan về vai trò của mình, của những người đồng đội xung quanh trong một môi trường thiết kế UI/UX nói chung là như thế nào.

Lợi ích người học nhận được

Người học khi chọn theo đuổi một lộ trình, nếu nghiêm túc trao đổi và hấp thụ kiến thức, sẽ có được cho mình một lượng kiến thức tích lũy đủ để bước chân ra và trở thành một nhân sự có nền tảng vững vàng trong lĩnh vực. Dù có theo đuổi đến cùng hay chọn những ngã rẽ khác xung quanh thì học viên đó cũng hình thành được cốt lõi về cách tư duy và phát triển thêm về kiến thức thông qua một chuỗi tổng hợp đầy súc tích của các giảng viên.

Vậy là sau 30 khóa Figma vẫn diễn ra, chúng mình vừa đẩy sâu thêm về cách thức truyền đạt cho khóa học cốt lõi là về Figma, chúng mình vừa gầy dựng thêm một kênh nối tiếp để gia tăng giá trị cho người học, đó chính là các khóa UI và UX.

Vai trò như một đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo của TELOS

TELOS là Agency do mình mở ra và đồng thời cũng sẽ là trung tâm tổ chức đào tạo cho các khóa học. Dù có thể ít xuất hiện một cách thường xuyên và trọng yếu nhưng TELOS đã tạo dựng mọi nền tảng ngay từ khóa học Figma #01. Nhiều lợi điểm khi mình mở khóa và trực tiếp đứng ra giảng dạy là nhờ có TELOS.

Từ cốt lõi hạ tầng…

Về bản chất TELOS đủ vững để đóng vai trò là hậu phương, lo hộ mình các vấn đề về nền tảng chính vì quy trình mà các bạn co-founder đã xây dựng nên, vậy nên mình khá an tâm khi muốn thực hiện việc mở khóa học khi có một tổ chức hỗ trợ.

Bên cạnh đó thì đồng thời, TELOS và mình cũng đủ linh hoạt để khi mình có bất cứ thay đổi nào mọi thứ có thể xoay chuyển nhanh, không cồng kềnh. Khi cần cập nhật giáo trình, dù là mình hay giảng viên khác thì tốc độ diễn ra của việc đó cũng sẽ rất nhanh vì vai trò của người giảng viên ở TELOS có khá nhiều quyền hạn chứ không chỉ đơn thuần là đi theo khung giáo trình soạn sẵn.

Giờ thì mình đứng ở cả hai vai trò, người điều phối tại TELOS và người trực tiếp tham gia giảng dạy, bởi vậy nên góc nhìn của mình đang khá đa dạng trong việc phát triển sản phẩm cho học viên, tạo dựng các lộ trình và hướng đi phù hợp.

…đến những lộ trình, tầm nhìn cho người học,…

Năm 2023 chúng mình có thêm nhiều sự gia tăng mới, lần này là về chiều sâu của các cụm kiến thức. Sau khi đã làm vững chắc phần nền tảng, chúng mình sẽ tạo ra các cụm kiến thức bổ sung giá trị nhiều hơn.

– Những gì đã xây dựng vững vàng trong năm 2022 với 3 khóa Figma – UX – UI sẽ được xác định ra cái gọi là Lộ trình căn bản. Lộ trình này sẽ là các thông tin nhập môn, cơ bản và tạo lập góc nhìn về tư duy, về công cụ và về lĩnh vực UI/UX cho những bạn mới bước chân vào.

– Nhóm các khóa học đi vào từng nhóm khía cạnh nhỏ và tập trung vào phân tích nghiên cứu chuyên sâu sẽ gồm có Web design, Mobile App Design và một khóa giúp mọi người có những kiến thức sơ khởi về vai trò của lập trình trong thiết kế website. Nhóm này sẽ được xem là Lộ trình chuyên môn hóa.

Lộ trình các khóa học tại TELOS
Các lộ trình mới với những sự phân bổ đầy giá trị

– Nếu bạn học trọn vẹn các khóa thì đó sẽ là một Lộ trình trọn vẹn trong 6 tháng, đây với mình có thể xem như một học kỳ rất trọn về về UI/UX. Được trang bị một nhóm kiến thức như vậy, bạn đã mang đủ hành trang để đường hoàng bước vào lĩnh vực UI/UX design. Phần còn lại của thành công, sẽ cần phải trông chờ vào sự quyết tâm học tập, rèn luyện và trau dồi của chính người học.

…và đội ngũ giảng viên các khóa học

Lúc mới khởi đầu, tuy tầm nhìn của mình sẽ là tạo lập ra một tổ chức đào tạo và giáo dục, nhưng trong từng bước chân nhỏ thì mình sẽ tự bước và bỏ quên đi cái mục tiêu ban đầu. Khi đã đủ lượng thì chất mới lại thay đổi và bắt đầu có thêm những nhu cầu hay cách thức khác hơn.

Một trong những khía cạnh đó chính là xây dựng một đội ngũ giảng viên với những chuyên môn đa dạng, mỗi người một thế mạnh và bổ trợ lẫn nhau trong câu chuyện giảng dạy. Chia sẻ kiến thức sẽ là một thứ gì đó thú vị, thu gom đội ngũ để đi chia sẻ kiến thức lại còn thú vị hơn gấp nhiều lần.

Mình không phải là người quá thâm niên về những nhóm kiến thức mà mình kì vọng TELOS có thể mang đến cho các bạn học viên, nên mình phụ trách đúng thứ mà mình mạnh nhất và chọn lựa những đồng đội có thể đem đến những giá trị phù hợp nhất trong chuỗi chia sẻ kiến thức.

Đến nay, trộm vía là ở mỗi khía cạnh mình đã bổ sung cho chuỗi khóa học những cá nhân rất vừa vặn để tạo ra giá trị tối ưu cho khóa học. Có những người là người có giá trị chuyên môn rất hiếm có ở lĩnh vực của mình, cũng có người lại là những người giỏi chia sẻ, và cũng sẽ có những người rất sáng tạo trong cách thức vận hành kiến thức khóa học.

Những kì vọng sắp tới

Với những bước chân gần nhất, TELOS và mình muốn tạo dựng cho các bạn học viên chuỗi khóa học chất lượng nhất theo lộ trình kể trên. Quá trình xây dựng sản phẩm đã xong, giờ là quá trình triển khai giảng dạy và cập nhật, nâng cấp nó từng lớp từng lớp một.

Còn một điểm thú vị nữa đó là tối ưu các hỗ trợ sau khóa học cho hoàn thiện và đa dạng. Các hỗ trợ về liên kết việc làm, thực tập hay chứng chỉ giá trị cũng là nhóm các mục tiêu mà TELOS đang hướng tới.

Vậy nên việc thành lập TELOS Academy sẽ là điều cần làm trong thời gian sắp tới. Để giúp mọi thứ trở nên mượt mà, chuyên nghiệp và tạo dựng nên một bộ giá trị mang tính “học viện” hơn cho những bạn học viên nào tin tưởng lựa chọn chúng mình.

Kết.

Quả là một hành trình dài, và mức độ trưởng thành của các khía cạnh thật đáng để tự hào. Mình nghĩ là tiếp sau này, mình sẽ có thêm những bài viết kỉ niệm cho những cột mốc khác. Không chỉ là các khóa Figma thứ 40-50 được mở ra, mà có thể là những câu chuyện khác hơn về những các giá trị kết hợp, các cột mốc về việc kiện toàn thành công lộ trình hay những đối tác đào tạo được phối hợp.

Xin hãy chờ xem.

Lưu Trọng Nhân
Creative thinker. Entrepreneur

Xin chào, mình là Lưu Trọng Nhân, và website này được tạo ra để mình trưng bày những thứ hay ho đã làm được cũng như chia sẻ một cách vụn vặt về chuyên môn, những góc nhìn, những lý thuyết ... cũng như những thứ đang diễn ra xung quanh mình.

Bất cứ lời đề nghị hợp tác hay rủ rê cafe bàn chuyện "cùng làm cái gì đó đi" đều rất tuyệt vời đối với mình nên các bạn đừng ngại để lại thông tin hoặc connect qua các kênh social network nhé.

Cảm ơn đã ghé chơi :D.

Xin chào, mình là Lưu Trọng Nhân, và website này được tạo ra để mình trưng bày những thứ hay ho đã làm được cũng như chia sẻ một cách vụn vặt về chuyên môn, những góc nhìn, những lý thuyết ... cũng như những thứ đang diễn ra xung quanh mình.

Bất cứ lời đề nghị hợp tác hay rủ rê cafe bàn chuyện "cùng làm cái gì đó đi" đều rất tuyệt vời đối với mình nên các bạn đừng ngại để lại thông tin hoặc connect qua các kênh social network nhé.

Cảm ơn đã ghé chơi :D.