Figma là gì mà sao cứ nói về nó?

Figma là một phần mềm thiết kế giao diện Web/App/UI/UX khá mạnh mẽ. Hiện tại Figma vẫn đang có những đợt nâng cấp về tính năng và càng ngày hoàn thiện. Team TELOS tụi mình đã có một khóa học về figma rất tinh gọn trong 8 buổi học, đủ để người mới dùng có thể cảm nhận đủ tốt về công cụ và dùng nó thành thạo.

Nhìn lại hành trình

Quay trở lại năm 2019, bối cảnh khi đó là sau khi TELOS đã quy hoạch cho team design bắt tay vào dùng figma như công cụ thiết kế web ưu tiên nhất, cá nhân mình thì đang ở ngoài làm thêm một job nữa, với 95% thời lượng công việc là ôm lấy Figma, đúng nghĩa ăn ngủ với nó. Nhờ cái thời lượng làm việc theo kiểu đó, mình may mắn đã gặp phải rất nhiều kiểu vấn đề, xử lý rất nhiều case thú vị từ Figma.

Vậy sao không mở khóa học đi?” Mình nghĩ thế xong nhưng lại sợ rằng “Mấy kiến thức này mò chút là ra chứ có gì đâu mà phải đi học nhỉ?” – Cách tự suy luận này mình nghĩ cũng không phải quá xa lạ, nhiều bạn bè mình biết đã từng ấp ủ điều gì đó nhưng cuối cùng lại thôi vì nghĩ mình chưa đủ tốt. Nhìn vào thị trường bên ngoài khi đó có rất nhiều cao nhân đã đi xa vạn dặm, không chỉ với công cụ, mà còn là tư duy và sản phẩm thiết kế của họ. Một khóa học dạy những điều căn bản trông có vẻ hơi thừa thãi, mình đã từng cho là vậy.

Web TELOS.VN được redesign trên Figma
Web TELOS.VN được redesign trên Figma

Rất may kiểu tư duy này không ngăn team chúng mình lại, dù sợ hãi trước sự đánh giá nhưng cảm nhận được nhu cầu của thị trường, và cũng phần nào đó là tự tin vào kĩ năng chuyên môn của bản thân. Vậy nên là đến đầu tháng 3 năm ngoái mình bắt đầu mở lớp Figma, thuần túy dạy về công cụ figma và cách vận hành nó. Đến nay đã là 10 khóa với gần 140 học viên tham dự và để lại nhiều tín hiệu tích cực.

Sau này mình được nghe một quan niệm rất hay, đó là:

học từ những chuyên gia đầu ngành rất tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng có thể tận dụng được những kiến thức đó. Nếu bạn có được một người đi trước bạn 2-3 năm chỉ dạy, quá trình học của bạn sẽ tối ưu hơn rất nhiều“.


Chẹp, nếu ngày xưa vì tự ti mình chưa bằng ai mà không mở lớp thì giờ chả phải đã khiến bao nhiêu người mất cơ hội học tập tối ưu rồi không.



Giá trị giúp khóa học Figma tạo ra được chất lượng?

Thật ra nếu search qua một vòng internet, bạn sẽ thấy các khóa học về figma không còn là điều gì quá hiếm gặp. Các bên lớn nhỏ khác nhau đã bắt đầu đưa figma vào giảng dạy vì xu thế cho thấy đây sẽ là một công cụ hữu hiệu, chiếm tỉ trọng cao trong nhu cầu sử dụng khi làm thiết kế UI/UX. Sự phát triển của thị trường cũng đồng thời là thách thức cạnh tranh từ nhiều giáo trình, nhiều đơn vị khác nhau, điều đó đòi hỏi tụi mình phải tạo ra giá trị thật sự, chất lượng thật sự để các bạn tham gia khóa học đạt được cái gọi là “môi trường học tập tối ưu”.

Chuyên biệt hóa, đặt hàm lượng kiến thức làm trung tâm

Khóa học figma sẽ tập trung vào công cụ Figma một cách tối đa có thể. Xác định ưu tiên vào kiến thức sử dụng phần mềm làm cốt lõi, khi xây dựng giáo trình, mình không dành nhiều thời gian cho các yếu tố tư duy thiết kế và đề xuất các bạn có thể tìm kiếm nó ở những khóa học dài hơi hơn về UI/UX chất lượng khác. Ở đây chúng ta sẽ dành nhiều thời gian cho cách dùng công cụ.

Lộ trình học của khóa học chỉ tập trung vào công cụ.
Lộ trình học của khóa học chỉ tập trung vào công cụ.

Vậy nên thời lượng của khóa học sẽ được dành rất nhiều cho việc hỗ trợ các bạn khai phá hết tiềm năng của Figma, những gì sắc bén nhất của phần mềm sẽ được cung cấp để người học tha hồ tận dụng trong việc mổ xẻ giao diện các thiết của các bạn ấy sau này.

Điều này mình cho là nó thực tế, và quan trọng là nó thỏa mãn đúng vai trò của một khóa học công cụ. Đồng thời mình cũng trả lời cho nhiều bạn quan tâm rằng kiến thức UI/UX có thể được giới thiệu trong lúc các bạn học về Figma, nhưng nó không giúp bạn biến thành một UI Designer ngay. Nếu bạn muốn trở thành một người làm nghề thì đây sẽ chỉ là phần khởi đầu, nhưng nó là một khởi đầu có giá trị.

Sự cập nhật, ứng biến trong khóa học figma

Khi chúng ta đang truyền thụ những kiến thức về công nghệ thì phải chuẩn bị sẵn cho việc mọi thứ có thể lỗi thời trong một sớm một chiều. Công cụ đang trong giai đoạn phát triển hoàn thiện như figma lại càng có nhiều điều để nói.

Điểm may mắn là việc nghiên cứu cải tiến về khóa học đối với mình không tốn quá nhiều thời gian, vì mọi thay đổi, chuyển biến của công cụ đều nằm trong tầm quan sát của mình. Điều đó đơn giản bởi vì mình đang tiếp xúc với công cụ như một người dùng.

Variants - một chức năng tương đối mới và hứa hẹn sẽ còn phát triển xa
Variants – một chức năng tương đối mới và hứa hẹn sẽ còn phát triển xa (nguồn: figma)

Có những hôm mình chuẩn bị dạy buổi chiều thì sáng đó Figma có bản update, thế là chỉ trong nửa buổi mình đã có thể mang thứ kiến thức nóng hổi nhất đến với các bạn học viên. Khi nào có một chức năng đang sắp cập nhật, mình lại thông báo với các học viên, và đôi khi là update về nó ngay cả sau khi khóa học đã kết thúc.

Sự cập nhật nhanh chóng vì thế, vừa không phải trở ngại, lại còn khóa học có giá trị “live-update” hơn.

Bản thân Figma là một công cụ chất lượng

Đương nhiên rồi :)). Đây là một lợi thế khi bạn đi bán một sản phẩm, nếu sản phẩm đó thật sự tuyệt vời thì bạn sẽ rất dễ bán. Vì sao Figma lại tốt và đáng lưu tâm? Mình trước đây đã có viết một bài chia sẻ về những lợi thế của phần mềm này, bạn có thể lướt lại nó ở đây.

Mình tiết kiệm có khi lên đến 80% các đầu việc trước đây khi bắt đầu dùng Figma cho công việc. Trong suốt thời gian vừa làm, vừa mò mẫm trước khi mở lớp figma khóa đầu tiền, thời gian mình tiết kiệm được lập tức được “tái đầu tư” để cho ra những cách dùng, quy trình sử dụng công cụ nhanh hơn và tiết kiệm hơn nữa.

Color style in Figma - thay đổi màu sắc theo hệ thống sẽ được dạy trong buổi 4 khóa học figma
Color style in Figma – thay đổi màu sắc theo hệ thống

Figma vẫn còn rất mới mẻ và vẫn là “một cuộc cách mạng” với những người đã quen cách dùng cũ. Bản thân figma cũng sẽ có hạn chế, nhưng những hạn chế đó dễ dàng được chấp nhận vì công cụ này vẫn giúp chúng ta chạy quá nhanh, chưa kể việc nó vẫn đang được hoàn thiện thêm.

Bên cạnh đó, Figma chỉ đóng một phần trong cả quá trình sản xuất một trang web hoặc một mobile. Chúng ta, những người sử dụng hoàn toàn có thể tìm một đường đi khác tương ứng và tiện lợi hơn để khỏa lấp các khuyết điểm đó. Ví dụ: Sau khi thiết kế xong ta đến bước lập trình, có nhiều bạn muốn cái thiết kế của mình hoạt động được như một trang web luôn. Tuy nhiên, mình hay bảo các bạn thay vì tạo ra một thiết kế quá phức tạp để mô phỏng điều gì đó, có thể nói với coder và mô tả nó, biết đâu điều đó lại còn nhanh hơn chỉ trong vài thao tác.

Các tiêu chuẩn của việc học

Để học viên tạo được giá trị tối đa cho việc tiếp thu kiến thức, mình thiết lập những vấn đề cho các bạn xử lý và giải quyết. Và nó phải thật sự cô đọng bên trong các kiến thức chủ chốt về Figma mà các bạn cần nắm chắc. Nó sẽ xoay quanh một bài tập cuối khóa với các tiêu chí để đánh giá mức độ thuần thục công cụ của các bạn

Trong phạm vi 8 buổi học, việc có thể có được những trải nghiệm thật sự rõ ràng trên công cụ nên được biến thành một va chạm thực tế, các bạn sẽ tiếp cận theo hướng “có vấn đề – tìm giải pháp”, điều đó sẽ giúp các bạn nắm bắt nó tốt hơn và hình thành được lối tư duy vận hành.

Những bài làm trong khóa học figma được đưa lên trưng bày
Những bài làm trong khóa học figma được đưa lên trưng bày

Quá trình thực hiện các bài tập ngắn tại lớp để giúp các bạn làm quen công cụ, còn bài cuối khóa vẫn là một vấn đề mang tính thực tiễn, một sản phẩm dù nhỏ hay lớn vẫn đủ để thể hiện khả năng hấp thụ kiến thức và quy hoạch mọi thứ thành hệ thống hợp lý của các bạn.

Và sau nhiều khóa học, mình đã nhận được những thành phẩm rất chất lượng, đó thật sự là một lời khích lệ, các bài tập xuất sắc bản thân nó chứng mình những gì khóa học cung cấp đã được hiện thực hóa thành sản phẩm.

Quá trình hậu mãi

Thực sự chỉ với 8 buổi học mà kỳ vọng thành tài thì e là quá sớm, thế nên các bạn sẽ phải tiếp tục với cái nền sử dụng công cụ Figma này để bước đi tiếp, học về các lý thuyết UI/UX, đi thực tập, đi làm và va chạm với công việc thực tế, v.v… Nghĩa vụ của một bên đã mở khóa học như TELOS sẽ là còn đồng hành với các bạn học viên rất lâu dài trên con đường học tập của các bạn.

Lớp học đã kết thúc rồi, nhưng sự học thì sẽ tiếp diễn hoài, vậy nên hãy cố lên.

– Câu mình hay nói với các bạn học viên sau mỗi khóa học

Việc hỗ trợ trả lời các câu hỏi về lỗi, xử lý các vấn thiết kế, v.v, … trên Figma vẫn diễn ra khá đều đặn sau khóa học. Group mỗi khóa vẫn duy trì, đôi khi các câu hỏi, thắc mắc được hỗ trợ P2P bởi các bạn học viên luôn. Các khóa gần đây không biết may mắn thế nào, group học tập còn biến thành một môi trường trao đổi kiến thức rất chủ động và các bạn học viên còn biết tận dụng giá trị của nhóm học tập để tạo ra giá trị cho nhau.

Đôi khi chính các bạn học viên đó lại giúp đỡ ngược lại chúng mình, phối hợp để hoàn thành công việc, tạo cho nhau công ăn việc làm và các cơ hội nữa. Đây là một giá trị tăng thêm không định lượng được nhưng rất đáng quý.

Những điều gì sắp tới ở khóa học Figma?

Vẫn còn nhiều kế hoạch, nhưng quan trọng nhất vẫn là phát triển cái lõi giá trị khóa học, thứ tụi mình đã làm rất tốt trong thời gian quan. Đầu năm 2021, tụi mình đã triển khai nâng cấp giáo trình và số buổi học lên thêm 2 bài giảng, vì những công cụ mới của figma trở nên quá xịn xò (cụ thể lúc đó là Autolayout và Variants…)

Figma và môt tương lai những update sẽ liên tục khiến mọi người ngạc nhiên. (nguồn: figma)
Figma và môt tương lai những update sẽ liên tục khiến mọi người ngạc nhiên. (nguồn: figma)

Bên cạnh đó là mở rộng nhóm đối tượng học, tụi mình đang hướng tới việc sẽ mang giáo trình đào tạo hướng đến xây dựng đội ngũ cho các khách hàng doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp xây một đội ngũ sử dụng figma sẽ gia tăng hiệu suất rất nhiều trong khâu thiết kế. Bạn có thể đọc thêm ở link dưới này.



Và bên cạnh đó sẽ còn nhiều điều khác nữa. Bản thân chúng mình chưa có sẵn câu trả lời, nhưng sẽ luôn hào hứng với sự thay đổi và tiến lên.

Chờ xem.

Lưu Trọng Nhân
Creative thinker. Entrepreneur

Xin chào, mình là Lưu Trọng Nhân, và website này được tạo ra để mình trưng bày những thứ hay ho đã làm được cũng như chia sẻ một cách vụn vặt về chuyên môn, những góc nhìn, những lý thuyết ... cũng như những thứ đang diễn ra xung quanh mình.

Bất cứ lời đề nghị hợp tác hay rủ rê cafe bàn chuyện "cùng làm cái gì đó đi" đều rất tuyệt vời đối với mình nên các bạn đừng ngại để lại thông tin hoặc connect qua các kênh social network nhé.

Cảm ơn đã ghé chơi :D.

Xin chào, mình là Lưu Trọng Nhân, và website này được tạo ra để mình trưng bày những thứ hay ho đã làm được cũng như chia sẻ một cách vụn vặt về chuyên môn, những góc nhìn, những lý thuyết ... cũng như những thứ đang diễn ra xung quanh mình.

Bất cứ lời đề nghị hợp tác hay rủ rê cafe bàn chuyện "cùng làm cái gì đó đi" đều rất tuyệt vời đối với mình nên các bạn đừng ngại để lại thông tin hoặc connect qua các kênh social network nhé.

Cảm ơn đã ghé chơi :D.